Cây Lưỡi Long (Xương Rồng) - Cực phẩm ngừa ung thư

Ít ai biết rằng, cây xương rồng lại có thể ăn được và còn có tác dụng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư. Nói đến xương rồng, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến loại cây gai góc, sống ở những vùng có khí hậu khô hạn vùng nhiệt đới. Nhiều người trồng xương rồng để làm cảnh mà không biết, đây là loại “siêu thực phẩm” mang nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta.

Ít ai biết rằng, tại Việt Nam, người dân Quảng Ngãi từ xa xưa đã biết cách chế biến lá xương rồng (hay còn gọi là cây Lưỡi Long) thành những món ăn dân dã như luộc chấm mắm cái, nấu canh chua, kho cá, xào với tỏi...

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro từ TP. New York, Mỹ cho biết, vì xương rồng chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên có thể chống lại được nhiều bệnh.
Xương rồng - Cực phẩm ngừa ung thư
Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ xương rồng

Chống lại ung thư

Thành phần phenolic và flavonoid trong lá xương rồng là chất chống oxy hóa hiệu quả. Những chất này giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi các gốc tự do, có khả năng gây bệnh tim mạch và ung thư.

Giảm nồng độ cholesterol

Theo nghiên cứu của Đại học Vienna, Áo, ăn lá xương rồng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Các nhà khoa học Pháp cũng đồng quan điểm này sau khi thực hiện nghiên cứu ở 68 phụ nữ ăn lá xương rồng trong 1 tháng và phát hiện lượng cholesterol và chất béo trong cơ thể họ đều giảm. Từ đó, các nhà khoa học kết luận, ăn lá xương rồng cũng được cho là sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bảo vệ tế bào não

Dịch trong thân cây và quả xương rồng có chứa hợp chất quercetin 3-methyl, một loại flavonoid có hiệu quả bảo vệ hệ thần kinh đáng kể. Hợp chất này sẽ bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, từ đó bảo vệ não khỏi các tổn thương.

Chữa bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của Trường Đại học Vienna cũng cho biết, thí nghiệm tiến hành trên 24 người bệnh không bị béo phì ăn lá xương rồng. Theo đó, lượng đường trong máu họ giảm 11%.

Vì thế, tiêu thụ lá xương rồng sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu của các bệnh nhân béo phì hay tiểu đường.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Ăn xương rồng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở người. Loại cây này làm giảm mỡ tích tụ dưới da, tăng cường khả năng giữ nước trong cơ thể, thúc đẩy hoạt động của ruột, đào thải độc tố.

Không những thế, loại thực phẩm giàu chất xơ này còn làm giảm các chất gây ung thư và tăng sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Giảm chứng viêm

Xương rồng chứa các chất chống viêm có tác dụng tốt với hệ cơ, hệ tim mạch, dạ dày, ruột và động mạch. Trong xương rồng còn có chất chống viêm loét, giảm sưng phù.

Cách chế biến xương rồng

Khi ăn, hương vị của xương rồng ăn giống với dưa chuột, nhưng có thêm vị hơi đắng. Do vậy, mùi vị của xương rồng có thể không phù hợp với một số người.
chế biến lưỡi long
Đó là lý do mọi người thường không ăn xương rồng tươi. Thay vào đó, người ta tập trung vào các phần ăn được như lá, hoa, thân và quả, rồi chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể luộc, nấu, nướng hoặc thậm chí là bóc bỏ vỏ và thái nhỏ rồi ăn tươi. Bạn có thể chế biến xương rồng thành mứt, ép lấy nước để uống hoặc làm sinh tố. Bạn cũng có thể cho xương rồng vào món salads hay các món canh đều đặn để khỏe mạnh hơn.

Còn người dân Quảng Nam chế biến xương rồng theo các món ăn dưới đây

- Món luộc: Trước khi chế biến, xương rồng cần phải sơ chế bằng cách gọt bỏ phần gai bên ngoài cùng lớp màng xanh, sau đó thái mỏng rồi đem luộc cho đến khi những miếng xương rồng chuyển sang màu vàng là được. Cách chế biến này sẽ giúp xương rồng bớt nhớt.

- Món xào: Cũng chế biến như món luộc, xương rồng được vắt ráo nước, sau đó là đem xào với tỏi như các loại rau xanh bình thường. Đây được xem là món ăn yêu thích nhất của du khách khi đến đất Quảng Ngãi.

- Món canh: Vào những ngày hè nắng nóng như thế này, đến với xứ Quảng, du khách đừng quên thử món canh chua xương rồng. Xương rồng có vị chua chua, thơm nhẹ chứ không chua đậm như khế, không chua gắt như chanh.Có thể nấu canh với cá lóc hoặc cá trê.

- Món gỏi: Ngoài các món phổ biến và dân dã như xương rồng xào hay canh chua xương rồng, người dân địa phương còn sáng tạo thêm một món ăn nữa khá độc đáo là món gỏi xương rồng.

Vẫn là xương rồng luộc qua, vắt kiệt nước và kết hợp với các loại gia vị chua, cay, mặn, ngọt và một ít lạc rang.
Donate MoMo: 035.45.48.599
Bài đăng mới hơn Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn Bài đăng cũ hơn

Bài đăng khác

Nhận xét

Đăng nhận xét