Người Việt Nam lười vận động nhất thế giới

Theo tạp chí Y khoa The Lancet (Anh), Việt Nam được xếp vào nhóm những nước lười vận động nhất với chỉ khoảng 15,3% số người dân tập thể dục nhiều hơn ba mươi phút mỗi ngày.

Theo nghiên cứu khoa học gần đây được đăng tải trên tạp chí Y khoa The Lancet (Anh), có khoảng 1/3 số người trưởng thành trên khắp thế giới mắc “bệnh” lười vận động.
Người Việt Nam lười vận động nhất thế giới
Việt Nam được xếp vào nhóm những nước lười vận động nhất với chỉ khoảng 15,3% số người dân tập thể dục nhiều hơn ba mươi phút mỗi ngày.

Một thực trạng đáng buồn là hiện nay, thể trạng của người Việt Nam kém xa với các nước trong khu vực, không những về chiều cao, cân nặng mà cả về các tố chất thể lực, sức bền.

So với Nhật Bản, nam thanh niên Việt Nam 18 tuổi thấp hơn 8cm (163,4cm so với Nhật Bản là 172cm); các thiếu nữ lứa tuổi này cũng thua 4cm về chiều cao (152,7cm so với Nhật là 157cm). Thanh niên Việt chỉ cao ngang thanh niên Lào, Myanmar nhưng thấp hơn thanh niên Campuchia.

Về sức bền chung trong vận động, thanh thiếu niên nước ta xếp loại rất kém so với các nước trong khu vực (theo nghiên cứu trong bài viết "Về nâng cao tầm vóc và thể trạng người Việt Nam" của GS. Dương Nghiệp Chí).

Điều này là hệ quả của việc thiếu vận động, coi nhẹ thể dục thể thao ở độ tuổi thanh thiếu niên. Đó là chưa kể đến sự thiếu vận động còn là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bệnh nguy hiểm như: tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ung thư vú, ung thư đại tràng… gây ra hậu quả 5,3 triệu người tử vong mỗi năm trên thế giới.

Cái quý nhất của mỗi con người là sức khỏe và trí tuệ. Tập thể dục giúp ngủ nhanh và ngon giấc; giảm đau nhức cơ bắp kinh niên; giảm nguy cơ bị suy tim, ung thư, ngừa sỏi mật; cải thiện hàm lượng cholesterol trong cơ thể, tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Những người tập thể dục thường hiếm khi bị huyết áp tăng khi họ lâm vào tình trạng stress. Ngoài ra, vận động giúp quá trình chuyển hóa đường glucose hoạt động hữu hiệu hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường týp 2…
Donate MoMo: 035.45.48.599
Bài đăng mới hơn Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn Bài đăng cũ hơn

Bài đăng khác

Nhận xét

Đăng nhận xét