Sự khác nhau giữa Vịnh Xuân Hồng Kông Diệp Vấn và VX Việt Nam

Tôi có theo dõi các tin tức võ thuật từ đợt anh Flores về Việt Nam và qua quá trình tìm hiểu đó tôi tự đặt ra một số câu hỏi về nguồn gốc của 2 dòng phái Vịnh Xuân: Vịnh Xuân Việt Nam (VXVN) vs Vịnh Xuân Hồng Kong (VXHK), nếu bạn nào muốn tìm hiểu sự khác biệt của 2 dòng phái này thì có thể đọc thêm thông tin ở bên dưới đây

Về nguồn gốc Vịnh Xuân

Vịnh Xuân Việt Nam và Vịnh Xuân Hồng Kong đều có nguồn gốc từ Thiếu Lâm, tới đây thì ta lại phải ngược dòng thời gian và tìm hiểu một tí về ngũ đại cao thủ thoát khỏi kiếp nạn khi chùa thiếu lâm bị nhà Thanh thiêu rụi

Sử sách ghi nhận là "ngũ đại cao thủ" gồm Đại sư Chí Thiện, Phùng Đạo Đức, Miêu Hiền, Bạch Mi và Ngũ Mai. Cả năm vị đại sư này sau đó đều có công khai sáng và trở thành tổ sư của "ngũ đại danh phái" võ thuật Trung Quốc.

Thoát khỏi Thiếu Lâm tự đã thành đống tro tàn, Ngũ Mai Lão ni, tên thật là Hoàng Hoa Tiểu Mai đã lánh nạn về phương Nam. Trong điều kiện liên tục phải trốn tránh và chiến đấu chống lại sự truy bắt của quan binh Thanh triều, Ngũ Mai Lão ni đã chủ trương thay đổi nguyên lý "trường kiều phát lực" của võ thuật Thiếu Lâm vốn mã thượng và đẹp mắt bằng nguyên lý "đoản kiều phát lực" nhanh, linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh và hiệu quả chiến đấu cao hơn hẳn.

Võ phái mới của Ngũ Mai Lão ni vẫn dựa trên nền tảng "Phật Gia", lấy "chính tâm", "chính đạo" làm kim chỉ nam hun đúc và hội tụ anh tài, nhưng về phương pháp tập luyện và ứng dụng đã tạo ra cả một cuộc cách mạng thật sự. Bà đã lấy việc phát huy "xung" (các hiệu ứng liên hoàn nhờ tác nhân tương hỗ, lấy tốc độ làm yếu tố quyết định) và "khí" (huy động và điều khiển các trung tâm năng lượng trong cơ thể) thay cho nguyên lý dựa vào "kình" (lực công phá) và "trớn" (đà phát lực) của Thiếu Lâm.

Do cơ duyên, Ngũ Mai Lão ni đã gặp và thu nhận Nghiêm Vịnh Xuân để truyền hết vốn liếng võ công tuyệt học cùng sở học uyên bác giúp nhân vật này trở thành một đại cao thủ siêu quần bạt chúng.

Là người nối nghiệp, Nghiêm Vịnh Xuân đã dần chỉnh lý, hoàn thiện các kỹ thuật của bản phái, sự hoàn thiện này đã nâng võ thuật có nguồn gốc Thiếu Lâm lên một tầm cao mới, đạt đến cảnh giới thượng thừa "hoàn hư đạt Đạo", kết hợp nhuần nhuyễn, ảo diệu cả ba mặt võ thuật, võ học và võ đạo. Với công lao này, Nghiêm Vịnh Xuân đã được hậu thế suy tôn làm sư tổ, lấy tên bà làm tên của võ phái. Sự khác nhau giữa Vịnh Xuân Hồng Kông Diệp Vấn và Vịnh Xuân Việt Nam

Về hệ thống quyền thuật

Cùng 1 nguồn gốc nên VXVN và VNHK có một số đặc điểm giống nhau như:
  • Các thủ pháp
  • Bài quyền Tiểu Hình Ý (Tiểu Niệm Đầu)
  • Bài Bát Trảm Đao
  • Mộc Nhân
là những nét đặc thù của 2 dòng Vịnh Xuân này.

1. Về Vịnh Xuân Việt Nam

Còn lưu trữ khá nhiều kỹ thuật như hệ thống ngũ hình quyền (Long, Xà, Hổ, Báo và Hạc) tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) mang triết lý của võ học đông phương và cụ thể cái nối Võ Thuật Thiếu Lâm.

Một số dòng phái của Vịnh Xuân Việt Nam tôi thấy có phương pháp tập luyện khá đa dạng cụ thể như dòng phái mà Flores theo học có giáo trình đào tạo khá hay có 3 tầng võ: Võ Thuật, Võ Học và Võ Đạo. Đào tạo trên 3 mặt Nội Công, Ngoại Công và Kỹ Thuật Chiến Đấu khá bài bản - Nguồn website vinhxuanphai.com

Tôi có tìm hiểu các website Vịnh Xuân ở các dòng phía bắc nhưng thấy thông tin khá mù mờ và nhiều website bị lỗi như: Vịnh Xuân Ngô Gia (vinhxuanngogia.net), Vịnh Xuân Thằng Long (vinhxuankungfu.com)

2. Về Vịnh Xuân Hồng Kông

Vịnh Xuân HK chỉ có vỏn vẹn 4 bài quyền: Tiểu Niệm Đầu, Tầm Kiều, Tiêu Chỉ và bài Mộc Nhân và họ không tập ngũ hình quyền pháp.

Kết luận

Qua thời gian với sự thăng trầm của lịch sử thì Vịnh Xuân có thể mất đi nhiều tinh hoa nhưng hiện tại Vịnh Xuân vẫn có chổ đứng nhất định trong làng võ Việt Nam và Thế Giới

Hiện tại cả nước có nhiều địa điểm chiêu sinh để dạy Vịnh Xuân, mỗi nơi có một hướng phát triển riêng nên khó có thể đánh giá nhánh nào hoàn hảo để đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ muốn tập võ nâng cao sức khỏe và học được nhiều điều khác chứ không phải kỹ thuật đấm đá không thôi. Qua quá trình tìm hiểu tôi cũng rất ngán ngẫm với những anh bạn chỉ vài 3 chục tuổi đầu mà dám đứng lên xưng là đại sư của một nhánh Vịnh Xuân rồi tự đặt tên nhánh Vịnh Xuân cho riêng mình luôn, trong khi kiến thức thì nông cạn và hành xử ngu dốt mà không thể nào lột tả hết được, thực tài không có + kiến thức võ thuật, võ học và võ đạo không có mà dám tự phong mình làm đại sư chưởng môn này nọ thì vài tháng sẻ bị thanh lọc thôi.

Lời khuyên chân thành cho những ai muốn tìm hiểu và học võ Vịnh Xuân thì hãy xem người thầy của bạn như thế nào, nguồn gốc lai lịch có rõ ràng hay không, đường lối đào tạo có rõ ràng ? hay chỉ là võ mồm khoát lát rồi mở lớp bịp bợm.

Một lời từ tận đáy lòng nữa là các bạn không nên dễ bị mê hoặc bởi phim ảnh như: Diệp Vấn, Phim kiếm hiệp mà muốn học võ rồi tưởng tượng mình sẻ như diễn viên trong phim đó vì thực tế khác rất xa với phim ảnh, bạn phải nổ lực tập luyện với tinh thần cầu tiến, bạn phải trả giá bằng mồ hôi, máu và thời gian dành cho việc khác thì mới giỏi được chứ không có chuyện như trong phim tập vài tháng đã có thể tung hoành thiên hạ đâu.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn thông tin: http://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/Vinh-Xuan-quyen-Viet-Nam-Sau-man-suong-khoi-324181/
Donate MoMo: 035.45.48.599
Bài đăng mới hơn Bài đăng mới hơn Bài đăng cũ hơn Bài đăng cũ hơn

Bài đăng khác

Nhận xét

Đăng nhận xét